Trạm thu phí tự động hiện nay tại Việt Nam và những thức phải biết
Cầu đườngTin tức

Những điều phải cực kỳ lưu ý khi tham gia giao thông qua trạm thu phí tự động.

muaxeotocu.vn xin gửi đến anh chị một thông tin quan trọng khi chúng ta lưu thông qua chạm thu phí tự động

Muaxeotocu.vn xin kính chào quý anh chị. Như mọi người đã biết, xã hội chúng ta đang ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại cũng ngày càng tăng cao. Chính vì vậy mà sau khi mua xe để phục vụ việc đi lại các bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề đáng thắc mắc. Và những thắc mắc về trạm thu phí tự động chính là điều mà mọi người quan tâm đầu tiên. Vậy những điều cần biết về trạm thu phí tự động là gì? Để được giải đáp các thắc mắc, các bạn đừng bỏ lỡ bài viết này nhé.

 

Trạm thu phí tự động là gì?

 

Trạm thu phí tự động hay còn gọi là làn thu phí không dừng ETC, ETC chính là tên viết tắt của Electronic Toll Collection. Đây là trạm thu phí không dừng trên các tuyến đường quốc lộ, cao tốc bằng việc áp dụng những công nghệ thu phí hiện đại. Làn thu phí tự động này được bố trí trên các tuyến đường quốc lộ, cao tốc giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc cho người đi lại và giảm ùn tắc ô nhiễm môi trường khi tham gia giao thông. Ngoài ra, vì là làn thu phí tự động, không dừng nên chúng cũng giúp các nhà đầu tư BOT tiết kiệm được tuyệt đối chi phí in vé, giảm bớt chi phí nhân sự, bảo trì và đồng thời tránh thất thoát cho các nhà đầu tư.

trạm thu phí tự động là gì
trạm thu phí tự động là gì

 

XEM THÊM:>>> DỊCH VỤ SANG TÊN Ô TÔ TOÀN QUỐC UY TÍN NHẤT HIỆN NAY.

Dịch vụ thu phí tự động đường bộ của các nhà đầu tư (trực thuộc công ty TNHH Thu phí tự động VETC) được áp dụng công nghệ RFID. Công nghệ này được biết với tên đầy đủ là Radio Frequence Identification, chúng sử dụng sóng radio để nhận diện tự động các phương tiện xe cơ giới qua lại. Rồi thông qua thẻ định danh VETC dán trên mỗi phương tiện giúp các phương tiện khi lưu thông qua trạm thu phí không cần dừng lại để chờ thanh toán. Từ đó giúp các phương tiện xe cơ giới vẫn giữ được tốc độ lưu thông ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.

 

Những điều cần lưu ý chuẩn bị trước và khi đi qua trạm 

Để đảm bảo an toàn và thuận lợi khi lưu thông xe qua các trạm thu phí tự động thì các bạn phải lưu ý những điều sau:

 Các loại thẻ

Trên thị trường hiện nay đang có hai đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí từ động là VTEC và VDTC. VETC do Tasco góp vốn và VDTC thuộc tập đoàn Viettel. Cả hai đơn vị này đều sẽ quản lý các trạm thu phí tự động và phát hành thẻ để dán trên phương tiện lưu thông cơ giới. Chúng có tên lần lượt là Etag và ePass, cả hai loại thẻ này đều có tác dụng như nhau.

Thu mua ô tô cũ giá cao toàn quốc
Thu mua ô tô cũ giá cao toàn quốc

Địa điểm dán thẻ

Đối với loại thẻ ePass chủ xe có thể dán ở bất kỳ điểm nào trong hệ thống Viettel store chứ không nhất thiết là phải tới trụ sở chính (143 Trần Duy Hưng, Hà Nội)

Nhưng trái với ePass, loại thẻ Etag cần được dán tại các trung tâm đăng kiểm hoặc trụ sở chính (167 Trung Kính, Hà Nội)

Chủ xe có thể tìm kiếm các thông tin dán thẻ trên website hoặc qua đường dây nóng của hai công ty.

XEM THÊM:>>> DỊCH VỤ ĐĂNG KIỂM Ô TÔ GIÁ RẺ TOÀN QUỐC

Đáp ứng những điều kiện sau đây
Đáp ứng những điều kiện sau đây

 Vị trí dán

Cả hai loại thẻ Etag và ePass đều có thể được dán ở kính lái hoặc trên đèn xe. Khi dán thẻ ở kính lái bạn có thể sẽ hạn chế được việc thẻ bị bong tróc do thời tiết, hóa chất vì chúng được dán bên trong. Nhưng nếu xe bạn được dán thẻ bằng loại phim cách nhiệt thì khi dán ở kính lái dễ gây ra hiện tượng nhiễu sóng khiến máy tự động không thể đọc thẻ khi qua trạm và chúng chỉ có thể dán ở đèn xe. Vậy nên, bạn nên cân nhắc vị trí dán thông qua chất liệu thẻ.

Cách sử dụng

Thật đơn giản khi bạn chỉ cần tải ứng dụng ngay trên điện thoại và tương ứng với loại thẻ bạn dán. Trên ứng dụng sẽ có đầy đủ các thông tin cơ bản như: ngày giờ di chuyển qua trạm, số tiền trong tài khoản, mức phí và các thông tin liên quan cần thiết khác.

XEM THÊM:>>> LÀM BIỂN SỐ XE Ô TÔ ĐẸP THANH TOÁN SAU KHI LÀM

Tài khoản luôn có tiền

   Có khá nhiều tài xế đã đăng ký thu phí tự động khi qua các trạm thu phí ETC nhưng khi đi qua thanh chắn lại không mở lên, một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc này chính là số dư tài khoản của chủ xe không đủ để thanh toán tại trạm thu phí. Dù là một sơ hở vô tình nhưng lỗi này có thể sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 – 2 triệu đồng, ngoài ra chủ xe còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong 3 tháng.

 Cho nên, khi có kế hoạch đi du lịch, chở khách di chuyển liên tục qua các trạm thu phí… chủ xe cần tính toán và nạp đủ tiền vào tài khoản.

 Hầu hết các ứng dụng thu phí tự động thường thông báo đến chủ xe khi số dư còn dưới 100.000 đồng, vậy nên khi thấy thông báo chủ xe nên nạp tiền ngay vào tài khoản tránh để mất tiền oan và GPLX nhé.

Không chạy quá 40km/h

Hệ thống thu phí tự động ETC được trang bị thanh chán tương tự như làn MTC. Khi hệ thống nhận được thông báo tín hiệu từ thẻ định danh được lắp trên phương tiện thanh chắn này sẽ được tự động mở lên.

Tốc độ nhận tín hiệu của hệ thống tự động còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, nhiễu sóng … nên thời gian mở thanh chắn qua mỗi lần cũng sẽ có sự khác nhau (tùy sự khác nhau này không đáng kể).

Vì vậy, khi lưu thông trên các tuyến đường và gần tới làn thu phí tự động bạn nên giảm tốc độ xuống thấp hơn 40km/h và chuẩn bị sẵn chân phanh để đề phòng trường hợp thanh chắn gặp trục trặc và không mở lên được.

Giữ khoảng cách tốt nhất với phương tiện di chuyển phía trước

 

Có rất nhiều tài xế thường bám sát phương tiện phía trước khi sắp tới trạm thu phí. Đây là một thói quen cực kì nguy hiểm, hành động này khi tài xế chạy trên tuyến thu phí tự động ETC có thể khiến cho chủ xe mất nhiều thời gian qua trạm hơn và đặc biệt là có thể gây nguy hiểm cho phương tiện đi trước do thanh chắn gặp trục trặc hoặc do thanh chắn hạ xuống sau khi xe cơ giới trước đi qua.

Mỗi xe cơ giới khi lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ, cao tốc thường được dán thẻ định danh riêng để thu phí tự động, việc chạy quá gần với xe phía trước có thể khiến cho hệ thống bị nhiễu khi nhận diện và dẫn tới không thể quét được thẻ định danh thu phí tự động. Việc này cũng đồng nghĩa với việc thanh chắn sẽ không thể mở lên vì không có thông tin.

Để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên làn thu phí tự động ETC bạn nên giữ khoảng 3 giây so với phương tiện phía trước. Ngoài việc giữ an toàn khi đi qua làn thu phí việc làm này còn đảm bảo được an toàn cho bạn khi xe phía trước thắng gấp hoặc mất kiểm soát đột ngột từ đó có thể tránh được các việc va chạm không đáng có.

Trên đây là những lưu ý mà hệ thống muaxeotocu.vn muốn gửi đến bạn, hãy tham khảo và nắm rõ chúng khi bạn chưa hiểu.

Những sự cố thường gặp ở trạm thu phí tự động

Ô tô đi vào làn đường dành cho xe máy (né trạm)

Đây là một trong những lỗi thường gặp và phổ biến nhất được xuất hiện ở các khu vực có làn đường dành cho xe máy rộng rãi và không có nhân viên kiểm tra. Các chủ xe cần lưu ý vì đây là một hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính từ 200.000 – 5 triệu đồng và bị tước GPLX đến 3 tháng.

những điều cần lưu ý khi qua trạm thu phí tự động
những điều cần lưu ý khi qua trạm thu phí

Không dán thẻ định danh mà đi vào làn thu phí tự động

Muốn lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ, cao tốc có hệ thống thu phí tự động các phương tiện lưu thông cơ giới cần phải dán thẻ định danh thu phí tự động. Nếu vi phạm quy định này chủ xe sẽ bị phạt hành chính và tước quyền sử dụng GPLX.

Dừng xe tại trạm thu phí lâu (quá 5 phút)

Để có thể tránh các tình trạng tắc nghẽn giao thông khi di chuyển qua các trạm thu phí các chủ xe cần di chuyển nhanh chóng và nếu các bạn để ý có thể thấy các biển báo “cấm dừng xe quá 5 phút” trên các trạm thu phí.

Nếu dừng xe quá lâu bạn có thể bị xử phạt hành chính từ 1-5 triệu đồng vì vậy hãy cẩn thận để không phải mất tiền oan nha.

Khoảng cách các phương tiện lưu thông chưa được đảm bảo

Để việc lưu thông cũng như khoảng cách an toàn giữa các xe được đảm bảo và tránh được việc va chạm giữa các xe dừng, đậu khi đi qua làn thu phí tự động, biển báo “cự ly tối thiểu giữa hai xe” đã được đặt tại các vị trí dễ dàng quan sát trên làn thu phí ETC để các tài xế chấp hành thực hiện.

Mỗi trạm thu phí sẽ có khoảng cách khác nhau, dao động từ 3 – 8m

Và việc làm trái với quy định đều sẽ bị xử phạt hành chính từ 800.000 đến 1 triệu đồng. Các tài xế nên chú ý.

Cách xử lý khi hệ thống thu phí tự động gặp trục trặc

Có khá nhiều trường hợp chủ xe đăng ký thành công gói thu phí tự động và đủ (dư) tiền trong thẻ thanh toán phí nhưng do hệ thống thu phí tự động gặp trục trặc dẫn đến tình trạng nhân viên thu phí phải thực hiện thủ công và cần tài xế sử dụng tiền mặt.

Đối với vấn đề này các tài xế nên lưu ý là không thực hiện thanh toán tiền mặt tại trạm thu phí ETC. Bởi vì đây là lỗi do hệ thống, nên các nhà cung cấp sẽ trừ tiền offline cho chủ xe (tức là trừ tiền trong tài khoản thẻ định danh sau khi hệ thống được vận hành trở lại một cách bình thường).

Nếu với trường hợp nhân viên thu phí ép phải đưa tiền mặt thì bạn cũng không nên vội thanh toán bằng tiền mặt mà hãy cung cấp tin nhắn hoặc thông báo trừ tiền và yêu cầu nhân viên tại trạm thu phí kiểm tra và mở thanh chắn cho xe đi qua. Tốt nhất các bạn đừng quá nôn nóng kẻo bị mất tiền.

Tính tiện dụng đối với trạm thu phí tự động
trạm thu phí tự động hiện nay có rất nhiều tiện lợi

Lời kết

Hi vọng những thông tin cần thiết về trạm thu phí tự động mà muaxeotocu.vn cung cấp sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Để có thể cung cấp và giải đáp thêm nhiều thông tin cho quý anh chị, chúng tôi luôn túc trực 24/24 để sẵn sàng phục vụ anh chị qua hai số hotline: 0911554455 hoặc 09.234.66.939

Muaxeotocu.vn chúc quý khách vạn dặm bình an.

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

    THẨM ĐỊNH GIÁ XE CŨ MIỄN PHÍ